บทสรุปเขียนเรื่อยๆตามใจฉัน ช้าบ้างเร็วบ้างตามความว่างของผู้เขียน ส่วนงานแปลนั้นก็เหมือนกัน ตามความว่าง...

Thursday, January 2, 2014

บทสรุป Metal Max 4 Gekkou no Diva

Metal Max 4 Gekkou no Diva Faqs
by Inwspin
www.inwspin.blogspot.com

ไม่มีแปลเนื้อเรื่องเนื่องจากขี้เกียจ 
เควสท์ย่อยถ้าว่างจะทำให้ แต่ถ้าไม่ก็ไม่
ส่วนบางอันถึงจะบอกไว้แต่อาจจะบอกไม่หมด
เนื่องจากขี้เกียจลงรายละเอียดลึกๆ หาเองบ้างไม่ยาก
จะเอาไปแปะไหนให้เครดิตไว้หน่อยก็ดี ไม่ลำบากหรอกมั้ง
มีปัญหาอย่างอื่นถามใน Twitter เพราะไม่ค่อยมาตอบในนี้หรอก
คลิปถล่ม wanted ที่ลงๆไว้นั้นแคปเอง ฉะนั้นไม่ต้องมาโมเมว่าจิ๊ก
ของชาวบ้านมา รวมถึงรูปต่างๆด้วยยกเว้นแต่รูปตัวละครที่เอา
มาจากเวป official โดยตรง



鉄塔島
เปิดมาตั้งชื่อตัวเอก ขี้เกียจก็ใช้ของเดิม "ฮินาตะ"ไป
ตั้งเสร็จแล้ว ลงมาเก็บ オヨギイモ ที่เรืองแสงอยู่บนพื้น 5 อัน
จากนั้นจัดการกับมอน ヤシャガニ 5 ตัวให้หมด 
サーシャ (ซาช่า) จะให้อาวุธ パチンコ กับเรา ใส่แล้วจัดการกับปูให้หมด
เมื่อจัดการหมดแล้ว เอา オヨギイモ ทั้ง 5 อันให้ ซาช่า แล้วเลือก もう帰る
จะผ่านเควสท์ 晩ごはんのおかず ได้ exp +10 
เสร็จแล้วให้ปีนเชือกกลับ コンクリ島


コンクリ島

กลับมาเราจะเจอกับ กิ๊บสัน คนดูแลตัวเอกซาช่าจะเรียกเขาย่อๆว่า กิ๊บ (ギブ)
เขาจะไล่เราให้ไปอ่านหนังสือ แล้วจะได้รับเควสท์ 最後の授業 ไปอ่านแล้วก็
มาคุยกับเขา ให้ครบทุกเล่มเมื่อผ่านจะได้ exp +20
จากนั้นให้ไปคุยกับ ซาช่า เลือก ごはん ทั้งหมดจะนั่งกินข้าวกัน
เมื่อตื่นขึ้นมาให้ไปคุยกับ ซาช่า เธอจะให้เราเอาของไปให้ กิ๊บ ที่ 鉄塔島
ไต่เชือกไปหาเขา แล้วจะมีอีเวนท์
เมื่อดูอีเวนท์เสร็จ เรากับซาช่าจะหนีมาที่ はなれ島 


はなれ島

เมื่อมาถึงปีนลงตามทางไปเรื่อยๆ จนเจออุโมงค์จากนั้นจะขึ้น openning ของเกม
เมื่อดูจบขึ้นไปด้านบน เรากับซาช่า จะมาโผล่ที่ バビロン駅


(ซาช่าสามารถแปลงร่างเป็นรถได้ ติดอาวุธได้ และโมดิฟายได้ เมื่อเราให้เธอแปลง

ร่างเป็นรถ เราจะไม่สามารถใช้เธอในการต่อสู้ปกติ)


バビロン駅

เมื่อมาถึงเราจะได้รับไอเทม iゴーグル ใช้ดูเมนูต่างๆ
จากนั้นสำรวจกล่องจะเจอไอเทม ゴーグルキャップ กับ ハンターブーツ゚แล้ว ซาช่าจะให้เราเซฟเกม
เมื่อเซฟเสร็จ เดินออกมาจะมีอีเวนท์ ผู้ชายคนนึงกำลังโดนมอน レッドカッター ไล่ล่ามา
เขาจะว่าจ้างเราให้ไปส่งเขาที่ サンデリゼ รับเควสท์จากนั้นก็
ออกเดินทางต่อเมื่อออกมาจาก バビロン駅 ให้เดินขึ้นเหนือไปเรื่อยๆ ผ่านชิงช้าสวรรค์สีแดงอันใหญ่ไป
จะพบกับเมือง サンデリゼ


サンデリゼ
เมื่อมาถึง ชายคนที่เราพามาด้วยจะแยกตัวไป พร้อมกับผ่านเควสท์ ガラの悪い悪人 (เงิน 10 exp 30)
จากนั้นเดินเข้าไปที่ลานน้ำพุกลางเมือง จะมีอีเวนท์ของ สึกียะ (ズキーヤ) เมื่อดูอีเวนท์จบ
ให้เดินเข้าห้องขวามือของลานน้ำพุ จะเจอกับทางลงใต้ดินลงไปจะเจอกับนักวิทยาศาสตร์กับเครื่องวาร์ป
เขาจะขอร้องให้เราช่วยหา 宇宙電池S มาให้กับเขาเพื่อซ่อมเครื่องวาร์ป (พบได้จากมอนเครื่องจักร 
หรือใช้เครื่องสแกนเหล็กหาเอา แต่ตอนนี้ยังไม่มีก็ผ่านไปก่อนค่อยเอามาให้เขาทีหลัง)
เสร็จแล้วให้เดินไปห้องทางซ้ายมือของน้ำพุ จะเจอกับผู้ชายนั่งอยู่ที่โต๊ะ เขาจะขอร้องให้เราเอาจดหมาย
รักไปส่งให้กับ เจ้าของโรงแรม ซอสเซจ อินน์ (ソーセージイン) โรงแรมไส้กรอก กดรับเควสท์แล้วเราจะได้
เควสท์ おカミさんからの贈り物 มา (เขาจะชี้ที่ตั้งของโรงแรมให้ก็เดินไปที่นั่นแหละ)

จากนั้นเดินออกจากเมือง จะมีอีเวนท์ระหว่าง สึกียะกับแก๊งค์มัลเด้แฟมิลี่ (マルデファミリー) ให้เราเข้าไปช่วยเธอ

สู้แล้วจะได้ สึกียะกับ นัปโปะหมาของเธอร่วมเดินทาง



เดินขึ้นเหนือไปจะพบกับถ้ำ แยกซ้ายจะไปที่ปราสาท ซอนเดอเรล่า (ゾンデレラ城) ของด๊อกเตอร์มินจิ 

ถ้าเราตายหมดตี้จะถูกวาร์ปมาที่นี่โดยอัตโนมัติ แต่ตอนนี้ยังไม่ต้องไป เดินทะลุด้านขวาไปเรื่อยๆจะพบกับทางออก
เราจะโผล่ที่ทางด้านบนของภูเขา จากนั้นเดินขึ้นเหนือ โรงแรมซอสเซจจะอยู่ตรงกลางระหว่างหุบเขาพอดี




ソーセージイン

เมื่อมาถึงจะมีอีเวนท์กับ アビィ เจ้าของโรงแรมนิดหน่อย ก่อนที่เธอจะมาต้อนรับขับสู้เราอย่างดีหลังจากที่รู้ว่าเรา
ไม่ใช่พวกแก๊งค์ เมื่อเธอแนะนำสถานที่ต่างๆเสร็จ ให้เอาจดหมายของชายที่เมือง サンデリゼ ให้กับเธอเพื่อผ่าน
เควสท์ おカミさんへの贈り物 (exp+80)
จากนั้นคุยกับ アビィ  อีกรอบเลือก ลงไปแช่ออนเซ็น ระหว่างที่กำลังจะแช่นั้น นัปโปะจะเห่าใส่บ่อน้ำร้อนในห้อง
อาบน้ำหญิง จากนั้นจะได้สู้กับ มอนที่มีค่าหัว パンダダ สู้เสร็จมันจะหนีไป 


アビィ จะมาขอโทษเราเรื่องที่ パンダダ โผล่มารบกวน พร้อมกับให้เควสท์ 年下の用心棒 กับเรา
จากนั้นจะมีอีเวนท์ สึกียะร้องเพลง


ก่อนออกจาก โรงแรมไส้กรอก เดินไปคุยกับผู้หญิงที่ยืนอยู่ใต้ร่มเธอจะให้เราสมัครสมาชิกให้เอาของมา
ขายกับเธอเพื่อแลกแต้มรับไอเทมต่างๆไปสมัครเสีย ตรงทางลงใต้ดินด้านหลังของเธอจะเป็นเครื่องวาร์ป
ถ้าจะตั้งทีมเอง ให้ไปคุยกับ นุ๊กก้า (ヌッカ) กระเทยตัวดำๆแล้วก็ครีเอททีมเอาเองอยากได้อาชีพอะไรก็เอาเลย
(เราสามารถพกพวกไปได้ทั้งหมด 12 คน รวมหมาด้วยนะ สามารถสลับสับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาส่วน NPC ที่มาแจม
จากเควสท์ต่างๆจะแยกกัน แต่เราสามารถเอามาเข้าปาร์ตี้ได้) เมื่อจัดการอะไรต่างๆเรียบร้อยให้ออกเดินทางไป
ที่เมือง オールドソング ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของโรงแรม(มีชี้จุดบอกไม่ต้องกลัวหลงหรอก)




オールドソング

เมื่อมาถึงจะมีอีเวนท์นิดหน่อย จากนั้นเข้าไปตึกแรกสุดเดินไปที่เวทีจะมีอีเวนท์ของ สึกียะกับ ไซม่อน(サイモン)
เมื่อดูจบ เธอกับนัปโปะจะออกจากทีมไป ให้เดินไปที่บาร์เหล้าจะเจอกับ アリー คุยกับเขาแล้วเธอจะให้เควสท์ 
帰らぬあの人を探して กับเราเมื่อรับมาแล้วเราจะได้ ฮันเตอร์ชื่อ ハント มาเข้าทีมด้วย
จากนั้นออกจากตึกเดินไปทางด้านขวาจะพบกับ อุเคียว (ウキョウ) โชว์เทพอัดลูกกระจ๊อกแล้วเราจะได้เขาเข้าร่วมทีม


ตรงลานกลางเมืองจะมีร้านขายรถอยู่ ถ้าซื้อเกมแบบ LE มาจะได้รถ TigerII desert color มาใช้ฟรีๆ

ส่วนถ้าเข้ามาเล่นก่อน 30 เดือน 11 จะได้รถบัสของภาค 2 มาใช้ฟรีอีกเช่นกัน 




ทางขวาของร้านขายรถจะมีนักวิทยาศาสตร์ยืนอยู่หา 宇宙電池S มาให้เขา 5 อันแล้วเราจะได้รับ 宇宙ドール

มาใช้ สามารถช่วยต่อสู้ได้ อัพเวลได้ และมีคุกกี้เป็นคนพากย์ (โดรนซึนเดเระ)
แต่ถ้าอยากฟินกับเจ๊คุกกี้ต่อซื้อ DLC コーラ นางเอกภาค 3 มาฟินต่อได้เลย



ทางลงไปใต้ดินของเมืองจะเป็นลานล้างรถ กับ ร้านเช่ารถถัง (เช่ามาใช้ก่อนซักคันก็ได้ช่วยในช่วงแรกๆ)

และจะมีโลลิเสนอขายกุญแจรถแมงกะไซค์ レーサー ในราคา 100G ซื้อแล้วเธอจะชี้ตำแหน่งให้เราไปเอา
ถ้ายังขี้เกียจไว้ค่อยไปทีหลังได้


จัดการเรื่องต่างๆในเมืองครบแล้วให้ออกเดินทางไปที่ フィンガープラザ จะอยู่ทางทิศตะวันออกของ オールドソング

(เกมมีบอกตำแหน่งให้อีกนั่นแหละ)


ระหว่างที่ไปนี้จะเจอกับ ぐんかんサウルス อย่าเพิ่งไปยุ่งกับมันให้เข้าไปที่แคมป์ใกล้ๆกับจุดที่มันยืนอยู่จะเป็นฟาร์มหมา

ข้างในจะเจอกับกล่องไอเทมสีฟ้าๆใส่พาส 69416 จะได้ไอเทมมาใช้ จากนั้นออกเดินทางต่อ




フィンガープラザ 

เมื่อมาถึงจะมีอีเวนท์กับ リキ 
เดินไปที่ตึกขวาสุดขึ้นไปด้านบนจะพบกับอีเวนท์คนโดนบอส ビートルーダー จับตัวไปหน้าที่ของเราคือไล่ฆ่ามันนี่แหละ
ตะลุยผ่านทางไปเรื่อยๆปีนเชือก บลาๆ(ขี้เกียจบอกทางคลำเองบ้างเพื่อความสนุก) จะเจอกับ ビートルーダーที่ดาดฟ้า
ของตึก จัดการฆ่ามัน(แพ้น้ำแข็ง) แล้วเราจะได้ไอเทมประดับบ้าน ビートルーダーの目 ก่อนลงมาเปิดสวิทซ์ระบบไฟ
ในตึกกลางด้วยเพื่อใช้งานลิฟต์ จากนั้นให้ลงลิฟท์ไปด้านล่างสุดเราจะได้รถสปอร์ต コルレオーネ มาใช้เมื่อได้ของมาครบ
แล้วให้กลับไปคุยกับ リキ เขาจะพูดถึงเรื่องที่ แก๊งค์มัลเด้แฟมิลลี่ขโมยของไป พร้อมกับนัดเราไปเจอที่ร้านอาหารจีน
ในเมือง オールドソング



ที่ フィンガープラザ ชั้น 5 จะมี 宇宙電池S ให้เก็บเก็บซะแล้วก็เอาไปให้นักวิทยาศาสตร์ที่ サンデリゼ 

เพื่อเปิดการใช้เครื่องวาร์ป


เราสามารถใช้รถวาร์ปไปเมืองที่เราไปมาแล้วได้ตลอด ถ้าติดตั้งไอเทม ドッグシステム ไว้ที่รถคันไหนก็ได้ที่อยู่กับเรา

ตอนใช้งานก็กดที่รูปบ้านหมา แล้วเลือกที่ที่จะวาร์ปไปแค่นั้นแหละ


เราสามารถเจอกับ パンダダ รอบๆ フィンガープラザ เป็น random encounter จัดการมัน เมื่อชนะได้ให้เก็บศพมัน

ไปด้วย จากนั้นกลับไปหา ด๊อกเตอร์มินจิ ที่ ゾンデレラ城 เอาไอเทม 何かの電子部品 ไปให้เขาด้วย 10 อัน
ดรอปจากมอนที่เป็นเครื่องจักรทั้งหลาย เพื่อให้เขาซ่อมเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ถ้าเขาซ่อมเสร็จแล้วกลับไปคุยอีก
รอบเขาจะชุบชีวิต パンダダ ให้กับเรา แล้วเราจะได้ X・エル สาวนักมวยปล้ำเข้าทีม (สามารถใช้สกิลแปลงร่างเป็น
แพนด้าได้แต่เราจะบังคับไม่ได้) คนพากย์คนเดียวกับ รีอาส ใน DxD
แต่ ถ้าเอาศพกลับไปแล้ว ด๊อกเตอร์ยังบอกว่าซ่อมเครื่องไม่เสร็จซักทีจนเวลาผ่านไปเนินน่านเล่นให้ถึง
แหล่งการค้าไอด้า アイーダの交易所ปีนขึ้นไปชั้น 2 จะมีห้องนึงที่มีศพคนอยู่เก็บมาแล้ว
กลับไปทำอีเวนท์กับด๊อกเตอร์นิดหน่อยแล้วจะได้เธอมาใช้
ศพจะอยู่ในห้องนี้

และถ้าเราจัดการกับ パンダダ ได้ให้กลับไปที่โรงแรมซอสเซจ คุยกับ アビィ ทีนี้เราจะสามารถใช้บริการนอนที่

โรงแรมได้ฟรี พร้อมอาหารเช้าฝีมือของ アビィ โดยห้องนี้สามารถซื้อเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งได้ภายหลัง






オールドソング

เมื่อมาถึงให้ไปขึ้นเงินค่าหัวที่ ฮันเตอร์ออฟฟิศ (อีตาลุงหนวดใส่เสื้อเขียวๆ) เราจะได้เงินมาใช้ 6000G
จากนั้นไปคุยกับ アリー เพื่อผ่านเควสท์ 帰らぬあの人を探して รับ exp 450 (เควสท์นี้คือเราไปเจอกับศพของ
คนหายแล้วที่ フィンガープラザไอ้ห้องที่ได้รถนั่นแหละ กลับมาบอกกับเธอก็จบ)
เมื่อเคลียร์หมดแล้วให้เดินไปทางขวาสุดจะเจอกับ ร้านอาหารจีน (ร้านสีแดงเด่นมาก) เข้าไปด้านในคุยกับ リキ
จากนั้นไปนอนที่โรงแรมคืนนึงแล้วมาใหม่จะเจอกับแมงกะไซค์ของสึกียะจอดอยู่ เข้าไปด้านในจะมีอีเวนท์ 
คุยกับเธอแล้วเธอจะกลับเข้าทีมเราอีกครั้ง พร้อมกับนัปโปะ และเราจะได้แมงกะไซค์ デマーエ ของเธอมาใช้ถาวร 


จากนั้นให้เราบุกไปที่ อดัมสกี้ฟาร์ม (アダムスキー牧場) จุดที่จะไปคือจุดที่โลลิขายกุญแจรถมอไซค์ให้กับเรา
นั่นเองฉะนั้นไปเอารถด้วยและก็ผ่านเควสท์ด้วยเลยทีเดียวจะได้ไม่เสียเวลา




アダムスキー牧場

เมื่อมาถึงให้เข้าไปที่หอคอยด้านขวา จะเจอกับพวกแก๊งค์ออกมาต้อนรับจัดการให้หมดแล้วจะเจอกับ ギャングのメモ
ตกอยู่กดดูจะบอกตำแหน่งของที่ซ่อนแก๊งค์ ก่อนไปก็เดินเข้าไปที่ตึกด้านซ้ายจะพบกับมอเตอร์ไซค์ レーサー


แต่จะมีพวกแก๊งค์โผล่มาขวางจัดการเสียให้เรียบร้อย จากนั้นออกมาที่ worldmap จะเห็นจุดที่กบดานของพวก
แก๊งค์โผล่มาให้ไปที่จุดนั้นบุกเข้าไปเลย แล้วเราจะได้สู้กับ แก๊งค์มัลเด้แฟมิลี่ทั้ง 3 เมื่อสู้ไปซักพักทั้ง 3 คนจะ
หนีไปพร้อมๆกับที่พี่ใหญ่ของแก๊งค์โผล่มา จากนั้นจะได้สู้กับพวกมันแบบครบทีม เตรียมไอเทมให้พร้อมจุดอ่อน
ของพวกมันใช้สกิล hunter eye ของฮินาตะดูเอา เมื่อชนะแล้วเราจะรู้ตำแหน่งที่ซ่อนของของที่ถูกขโมยไป
ก่อนจากให้เดินไปช่วยผู้หญิงที่ถูกมัดอยู่ที่เตียง เธอเป็นคนรักของไซม่อน ไว้ค่อยพาไปส่งทีหลัง
(ตรงนี้ถ้าแก๊งค์มัลเด้เหลือใครเป็นคนสุดท้าย มันจะไปท้าเราสู้ตัวตัวอีกรอบเอง)จากนั้นให้ไปที่ サンデリゼ



เมื่อมาถึงเดินไปที่ ชิงช้าสวรรค์สีแดงอันใหญ่ๆสำรวจตรงฐานจะพบกับของที่ถูกขโมยไปเสร็จแล้วให้กลับไปที่

オールドソング พาเมียไซม่อนไปส่ง แล้วออกจากเมืองเดินข้ามสะพานไปทางตะวันตกจะพบกับ トロル門
จากนั้นจะมีอีเวนท์ของสึกียะกับยายของเธอ เมื่อดูจบเธอจะเอาชุดใหม่มาให้กับ ตัวเอกใส่ (สามารถกด Y สลับ
ไปใช้ชุดเก่าได้ หรือชุด DLC ที่ซื้อมาก็ได้) จากนั้นให้เรากลับไปที่ オールドソング ระหว่างที่กำลังจะเดินออก
จะมีทหารคนนึงวิ่งตามมาพร้อมกับให้เควสท์ 門から門へ รับไว้เขาจะขอร้องให้พาไปส่งที่ 骸潜門 (มีบอกตำแหน่ง
ให้ไปที่จุดนั่นแหละ แต่ยังไม่ต้องไป )

1 comment: