บทสรุปเขียนเรื่อยๆตามใจฉัน ช้าบ้างเร็วบ้างตามความว่างของผู้เขียน ส่วนงานแปลนั้นก็เหมือนกัน ตามความว่าง...

Friday, January 10, 2014

บทสรุป Metal Max 4 Gekkou no Diva [Volcano Area-End]

บทสรุป Metal Max 4 Gekkou no Diva [Volcano Area-Endgame]


ตรงนี้มี 2 ทางเลือก ถ้าคิดว่ากูสดเวลเทพพอแล้ว เดินทางไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ตะลุยทุ่งหิมะไปนั่นแหละ
จะพบกับ 金輪際リゾート ระหว่างทางจะเจอสาวน้อยนอนสลบอยู่พาเธอไปส่งรีสอร์ทเป็นอันจบเควสท์
นอนที่รีสอร์ทคืนนึงเพื่อฟื้นพลัง จากนั้นเดินลงมาทางใต้นิดหน่อยจะมีแคมป์อยู่เข้าไปด้านในจะพบกับ  ゴモド 1ใน
ลูกเบ๊ของ ベルイマン จัดการตบเกรียนมันเสีย แล้วเราจะได้คีย์ไอเทม มือของมันมา เมื่อชนะจะมีอีเวนท์ให้ดูนิดหน่อย


แถวๆ 金輪際リゾート จะมีบอสของ LM Edition อยู่ตัวนึงนั่นคือ カリョストロ แรนด้อมออกไปวนๆหาดูเอา 
 
 

ส่วนทางทิศตะวันตกของ 金輪際リゾート เกือบๆสุดแมปจะมีบอสอีก 2 ตัว
機甲神話マルドゥク เป็น Icon วิ่งอยู่บนแมปเลย กับ 軍艦キング บอสจาก LM Edition ตัวนี้แรนด้อมออก
 


軍艦キング
 
ไอ้ตัวเขียวนี่ HP มหาศาลมาก ถ้าเลเวลยังน้อย อาวุธยังโมมาไม่พร้อมอย่าไปเสี่ยง

ทางเลือกที่ 2 ถ้ายังคิดว่าไม่ไหวยังไม่เมพพอ เดินไปทางตะวันออกของเขื่อนเรื่อยๆไม่ต้องขึ้นไปบนโซนทุ่งหิมะ

จะพบกับเมือง ウンガウンガ เข้าไปทำเควสท์เก็บเวลกับเงินก่อนได้ 
ตรงนี้ถ้าตบเกรียนไอ้เด็กแว่นมาตลอดทางมันจะมาท้าสู้กับเราครั้งสุดท้าย
พร้อมกับนัดสถานที่เสร็จสรรพ ไปตามจุดที่มันบอกเอา
 
 

ออกจาก ウンガウンガ ลงไปทางตะวันตกเฉียงใต้
เลาะขอบแม่น้ำด้านทะเลทรายไปก็ได้นะ จะพบกับ 悪党ミュージアム แวะพักเติมพลังซักนิด 
 

ก่อนที่จะเดินลงใต้ต่อไปอีกหน่อยจะเจอกับ 無敵フィットネス
 

無敵フィットネス
เมื่อเข้ามาจะพบกับคนถูกจับอยู่มากมายที่ชั้นบนสุด ถ้ารับเควสท์ตามหาคนจากเขื่อนมาจะพบกับสามีของเธออยู่ในคุก
ที่นี่ด้วย เดินเข้าไปในห้องที่อยู่ตรงข้ามคุกจะเจอกับบอส 2 ศรีพี่น้อง ボニエ&クライヤ เธอจะสู้ๆหนีๆไปเรื่อยๆให้เราวิ่ง
ไล่ตามแบบหนังอินเดีย ศึกสุดท้ายจะอยู่ชั้นใต้ดิน ถ้าอยากสู้สบายๆขับรถถังลงไปบวกเลย 
 
 
 


เมื่อชนะแล้วให้ลงใต้ต่อไปอีกซักพักจะพบกับเมือง アイアンクラウン

アイアンクラウン
เมื่อเข้ามาจะพบว่าผู้คนในนี้กำลังหวาดกลัวกับมอน タマゴンและจะมีอีเวนท์ที่มันออกมาจับคนในหมู่บ้านให้เราไล่ตาม
ไปสู้กับมัน ระวังด้วยมันสามารถก๊อปปี้ตัวเราได้ รวมถึงรถถัง วิถีสู้ง่ายแบบสุดๆคือ โดดลงจากรถถังอัดมันไปเรื่อยๆ
จนมันก๊อปปี้คนในทีมเรา จังหวะนี่โดดขึ้นรถถังยำใหญ่มันได้เลย เมื่อชนะแล้วมันจะหนีไปในถ้ำใต้ภูเขาไฟ 
 
 

ถ้าอยากจะทำให้มันจบเรื่องเพื่อเปิดการทำงานของหมู่บ้าน アイアンクラウン ทั้งหมดให้เดินไปคุยกับ
ลุงที่อยู่กลางหมู่บ้านเพื่อส่งเควสท์จากนั้นตามลงไปอัดมันในถ้ำใต้ภูเขาไฟเสีย
ทางภายในดันไม่ยากมีของให้เก็บเพียบ เราจะเจอกับมันอยู่ชั้นล่างสุดเมื่อจัดการมันได้ก็กลับมาส่งเควสท์ที่ 
ฮันเตอร์ออฟฟิศ ทีนี้เราก็สามารถใช้บริการระบบต่างๆทั้งหมดของเมืองได้

 
 

จากนั้นเดินขึ้นไปทางทิศเหนือของหมู่บ้าน  アイアンクラウン จะพบกับรถจอดเสียอยู่
เข้าไปคุยกับคนขับรถเขาจะสั่งเสียกับเรา แต่บอส 母艦サウルス จะโผล่มาสู้กับเรา

หลังจากเคลียร์เรื่องที่ アイアンクラウン แล้วให้เดินไปทางตะวันออกเฉียงเหนือจะพบกับบอส グスタフ兄弟
บางทีก็แรนด้อมมา บางทีก็เป็นไอค่อนเดินบนแมปแล้วแต่ดวง สังเกตุง่ายๆถ้ามีปืนใหญ่ยิงอัดรถเราเมื่อไหร่ก็มันแน่นอน
ชนะมันให้ได้แล้วเราจะมาถึง 四塔門
 
ตรงนี้ถ้าใครยังไม่ได้ปราบไอ้  ゴモド  ก็ย้อนกลับไปปราบซะก่อนนะ 


四塔門

เมื่อมาถึงเราจะพบกับหัวหน้าหุ่นเฝ้ายาม ロックウェル เราต้องวิ่งไล่ตามมัน ซึ่งมันก็จะพาพวกมาดักกระทืบเราตลอด
เส้นทาง เคลียร์ไปเรื่อยๆแล้วเราจะได้การ์ดคีย์จากมัน จากนั้นทำการเชื่อมสะพานกลับเป็นเหมือนเดิม ตรงนี้มีมินิบอส
 
 

นกให้อัดเล่นขำๆ เมื่อข้ามสะพานมาแล้วเราจะจะเจอกับ サソリスタン 1ในลูกกระจ๊อกของ ベルイマン จัดการมันให้ได้
แล้วมันจะหนีไป เดินต่อมาอีกนิดจะมาถึง 名もないガレージ จุดสุดท้ายที่สามารถวาร์ปมาได้ก่อนจะลุยยาว

ออกจาก 名もないガレージ ไปทางตะวันออกเราจะไปโผล่ที่ 工場地帯 มอนตั้งแต่ช่วงนี้ไปจะโหดพอสมควร
แนะนำว่าปั๊มเวลไปด้วยก็ดี จากนั้นหาทางลัดเลาะทางตะวันออกเรื่อยๆจะมีทางให้เราไปต่อและ サソリスタンจะออกมา
สู้กับเราอีกรอบ ตรงนี้มันจะไม่หนี เชือดมันเสีย จากนั้นขึ้นเหนือต่อไปจะพบกับโรงงานเล็กๆ แล้วจะมีอีเวนท์ 
タランティーナ 1 ในลูกกระจ๊อกของ ベルイマン ออกมาท้าทายเรา แต่ชีจะยังไม่สู้ด้วยเผ่นหนีไปก่อน เมื่อข้ามมาอีกฝั่ง
จะพบกับกองทัพรถถัง วิ่งไปมาไม่ต้องสู้วิ่งหลบก็ได้ ถ้าเราเคลียร์เควสท์ของ イライザ มาตรงแถวๆนี้เราจะต้องสู้กับเธอ
ถ้าเอา ลาโร ติดมาด้วยในทีมจะมีอีเวนท์เพิ่มขึ้นนิดหน่อย

(イライザ เป็น ญ สายยันที่จ้องจะงาบ ลาโร) เมื่อชนะแล้วให้เราเดินไปทางซ้ายบนของโซนนี้จะพบกับทางเข้า メガ・ファクトリー

メガ・ファクトリー
เมื่อมาถึงตะลุยเข้าไปด้านในสุดเลย ตรงนี้จะมีเครื่องวาร์ป กับ จุดเซฟให้เราและตอนนี้เราสามารถใช้ รถถัง วาร์ป
มาที่นี่ได้แล้ว เมื่อเข้ามาด้านในจะพบกับบอส タランティーナ จัดการมันเสีย แล้วเราจะสามารถเข้าไปด้านในของ ラトゥールได้


ラトゥール
ระหว่างทางจะมีซีเคียวริตี้เกทขวางอยู่จัดการถล่มมันโล้ด

เมื่อลงลิฟต์มาแล้วให้เดินไปที่ประตูแล้วเราจะใช้ไอเทมที่ได้จาก ゴモド ผ่านเครื่องสแกนไปได้ จากนั้นไล่สำรวจทีละชั้น
เก็บของให้หมดแล้วเราจะได้เบาะแสของ Dr リー มา เมื่อได้มาแล้วขึ้นลิฟท์ไปชั้น 4 เดินไปทางขวาสุดจะมีทางไปต่อ
ให้เราจอดรถถังไว้หน้าลิฟท์ เข้าไปด้านในจะมีสวนอยู่ ใช้เครื่องสำรวจ กดสำรวจบนพื้นแล้วจะได้ デレゲイツカードB มาใช้
จากนั้นเปิดประตูที่ติดกับสวน ทำลายระบบรักษาความปลอดภัยแล้วลงลิฟท์ไปชั้น B1 สำรวจคุกให้ทั่วจะ
พบกับDr.リー ถูกคุมขับอยู่คุยจบเธอจะให้ไอเทม Dr.リーのメモ มา
กดดูจะมีพาสให้จำไว้ จากนั้นไปที่ชั้น 1F ใช้พาสที่ได้มากับประตูห้องข้างๆกับจุดเซฟ แล้วจะได้ไอเทม デレゲイツカードL
จากนั้นย้อนกลับไปชั้น 4F ที่เราจอดรถไว้ ขึ้นลิฟท์ไปชั้น 5Fแล้วใช้การ์ดไขประตูขึ้นบันไดไปชั้น 7F เข้าไปห้องด้านข้าง

จะพบกับบอส エセル จัดการมันเสีย ชนะแล้วเราจะได้ デレゲイツカードE ขึ้นไปชั้น 8F ต่อ ตรงนี้ถ้าเรามี X-エル กับคารินอยู่ในทีม
ที่ใช้ลุย(ต้องจัดอยู่ในตี้หลักนะไม่ใช่เก็บไว้ในทีมสำรอง) จะมีอีเวนท์ของ พวกเธอ กับ グレイ博士 จากนั้น グレイ博士 
จะปล่อย サメクマ มาสู้กับเรา เมื่อชนะแล้ว グレイ博士จะถูก サメクマ ฆ่าตายและเราจะสามารถช่วย เมย์เมย์เอาไว้ได้
 

พร้อมกับได้ デレゲイツカードG กับ グレイのカギ ตรงนี้เอาไปช่วย Dr リー ที่โดนขังอยู่ในคุกใต้ดินได้เลย

จากนั้นขึ้นไปชั้น 9F คุยกับ マリオ―二 ในห้องแล้วเดินไปสำรวจโต๊ะในห้องซ้ายล่างจะได้ デレゲイツカードM มา
เสร็จแล้วขึ้นไปชั้น 10F คุยกับ コワルスキแล้วเขาจะให้ デレゲイツカードK มา
 แต่ถ้าไม่ได้ก็สำรวจตรงที่มันสลบอยู่นั่นแหละ
จากนั้นขึ้นลิฟท์ไปชั้น 11 แต่เราจะเจอหน่วยรักษาความปลอภัยออกมาขวาง จัดการให้ราบ สำรวจชั้น 11 กับ 12 เก็บของ
ให้หมดก่อนที่จะขึ้นไปชั้น 13 เพื่อสู้กับ ベルイマン ไม่ยากและไม่ง่ายจนเกินไปนัก แต่เราไม่มีรถถังเมื่อชนะแล้ว
มันจะหนีไป ให้เรากลับลงมาด้านล่าง และจะมีอีเวนท์ของ マリオーニ กับคุณยายของ สึกียะให้ดู 

หลังจากดูอีเวนท์จบให้กลับไปที่ コンクリ島 กลับไปสำรวจชั้นหนังสือ เอามาให้กิ๊บสันดู จำไม่ได้เหมือนกันว่าเล่มไหน
หยิบแม่งมาทุกเล่มเลยละกันง่ายดี แล้วเราจะได้รู้ว่าไอ้หนังสือ 1 ในนั้นเป็นอุปกรณ์ควบคุม クロモグラ แต่แล้ว
ベルイマン จะโผล่มาพร้อมกับชิงอุปกรณ์ควบคุมไป จากนี้จัดทีมให้พร้อม ปั๊มเวลให้เต็มที่ก่อนลุยศึกสุดท้าย

ก่อนไปแวะไปที่เมือง ルピエ ก่อนจากนั้นไปที่บาร์ที่มีทหารยืนคุมอยู่ ตอนนี้เราจะเข้าไปด้านใน
ได้แล้วให้ขึ้นไปชั้น 2 เพื่อคุยกับยายของสึกียะเก็บสตอรี่นิดหน่อย

เมื่อพร้อมแล้วให้วาร์ปไปที่ ทะเลทราย ダイニ เดินไปแถวๆ スパイツリー แล้วจะมีอีเวนท์ ซาช่าจะถามว่าเราพร้อมหรือ
ไม่ถ้าพร้อมแล้วเราจะได้สู้กับลาสบอส มีทั้งหมด 3 ช่วงเตรียมไอเทมพร้อมกับจูนรถถังไปให้ดีๆ รับรองกินนิ่ม เมื่อชนะ
แล้วก็นอนดูฉากจบได้เลย แอบซึ้งนิดนึง
 
 

ฉากจบในเกมส์มีทั้งหมด 4 แบบ
1 ฉากจบของสตอรี่หลัก ดูคลิปสู้บอสด้านบนเอา
2 แต่งงานกับ セイラ = เคลียร์เควสท์ของเธอกับคุณลุงให้ครบจะสามารถแต่งได้
3 แต่งงานกับ ラッキーナ = หลังจากที่เธอตามมาอยู่กับเราที่ アミダラマ ให้เงินเธอไป 100000 แล้วเธอจะยอมแต่งงานกับเรา
4 แต่งงานกับ สาวจุดเซฟ = ตัวเอกเลเวลมากกว่า 100 ขึ้นไปคุยกับเธอแล้วเซฟไปเรื่อยๆ จะมีอีเวนท์โผล่มาเอง
ไม่จำเป็นต้องเป็นสาวจุดเซฟตัวในคลิปก็ได้ สามารถไปแต่งกับตัวที่นักร้องจากวง Iris มาพากย์เสียง
ให้ก็ได้เช่นกัน ฉากจบจะเหมือนกันทุกประการแค่เปลี่ยนสีเสื้อ หรือถ้าชอบของแปลกก็ไปแต่ง
กับหุ่นที่ทำหน้าที่เป็นจุดเซฟในดันสุดท้ายก็ได้นะ

อาชีพต่างๆ
ฮันเตอร์ - เน้นขับรถถังเป็นหลัก สกิลส่วนใหญ่จะเป็นสายสนับสนุนการบู๊ด้วยรถถัง เช่นสแปมกระสุน หรือยิงแบบ Full Burst
โซลเยอร์ - เน้นขี่แมงกะไซค์เป็นหลัก สกิลส่วนมากจะเป็นสายกึ่งซัพกึ่งบู๊ ควรมีติดทีมไว้และเป็นอาชีพเดียวที่สามารถ
ใช้อาวุธได้แทบทุกชนิดในเกมส์
ไรเดอร์ - อาชีพใหม่ของภาคนี้ สามารถใช้อาวุธที่เป็นดาบได้แทบทุกชนิด และเน้นขี่แมงกะไซค์เป็นหลัก
อาร์ติส - สายซับ เน้นการบัฟและดีบัฟ stats ของทั้งเราและศัตรู ใช้เสียงเพลงเป็นอาวุธ แต่ก็มีท่าไม้ตายอัด 4 hit สุดโหด
พยาบาล - สายซับเพียวๆ เป็นอาชีพที่เวลาใช้ไอเทมฟื้นพลังแล้วใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
เมคานิค - สายซับอีกเช่นกัน หน่วยซ่อมรถถังที่จะขาดไม่ได้เพราะมีสกิลซ่อมที่ดีกว่าสกิลซ่อมปกติของตัวละครอื่นๆ
นักมวยปล้ำ - เน้นการต่อสู้ระยะประชิด ถืออาวุธได้น้อยชนิดมากเน้นการต่อสู้ด้วยมือเปล่ากับท่ามวยปล้ำ
นักกังฟู - เน้นการต่อสู้ระยะประชิด คล้ายๆกับนักมวยปล้ำ แต่สามารถใช้อาวุธได้หลายชนิดกว่าส่วนท่าไม้ตายเน้นสู้กับมอนสายไบโอ
หมา - อืม หมาไง เป็น NPC มันจะคิดเองทำเอง ตามใจมัน แต่ควรติดอาวุธดีๆให้มันด้วยนะ เพราะยังไงก็ต้องมีติดในทีม
หมี - สกิลเหมือนหมานั่นแหละ แต่ HP เยอะกว่า stats ดีกว่า

No comments:

Post a Comment